วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560

การเปรียบเทียบงานดนตรี

 มาตรฐานและตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

  1. 1. ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้น พื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำานักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๑ สารบัญ หน้า 1
  2. 2. คำานำา ทำาไมต้องเรียนศิลปะ ๑ เรียนรู้อะไรในศิลปะ ๑ สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ ๒ คุณภาพผู้เรียน ๓ ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง ๗ สาระที่ ๑ ทัศนศิลป์ ๗ สาระที่ ๒ ดนตรี ๑๘ สาระที่ ๓ นาฏศิลป์ ๓๐ อภิธานศัพท์ ๔๑ คณะผู้จัดทำา ๔๗ 2
  3. 3. กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ทำาไมต้องเรียนศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเป็นกลุ่มสาระที่ช่วยพัฒนาให้ ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจินตนาการทางศิลปะ ชื่นชมความงาม มีสุนทรียภาพ ความมีคุณค่า ซึ่งมีผลต่อคุณภาพ ชีวิตมนุษย์ กิจกรรมทางศิลปะช่วยพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม ตลอดจน การนำาไปสู่ การพัฒนาสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง อันเป็นพื้นฐาน ในการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพได้ เรียนรู้อะไรในศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะมุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความ เข้าใจ มีทักษะวิธีการทางศิลปะ เกิดความซาบซึ้งในคุณค่าของ ศิลปะ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงออกอย่างอิสระในศิลปะแขนงต่าง ๆ ประกอบด้วยสาระสำาคัญ คือ • ทัศนศิลป์ มีความรู้ความเข้าใจองค์ประกอบศิลป์ ทัศน ธาตุ สร้างและนำาเสนอผลงาน ทางทัศนศิลป์จาก จินตนาการ โดยสามารถใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม รวมทั้งสามารถใช้ เทคนิค วิธีการ ของศิลปินในการสร้างงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์คุณค่างานทัศนศิลป์ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างทัศนศิลป์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เห็นคุณค่างานศิลปะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล ชื่นชม ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำาวัน • ดนตรี มีความรู้ความเข้าใจองค์ประกอบดนตรีแสดงออก ทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์คุณค่าดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึก ทางดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ใน ชีวิตประจำาวัน เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรี ประวัติศาสตร์ และ วัฒนธรรม เห็นคุณค่าดนตรี ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และสากล ร้องเพลง และเล่นดนตรี ในรูปแบบต่าง ๆ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงดนตรี แสดงความ รู้สึกที่มีต่อดนตรีในเชิงสุนทรียะ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรี กับประเพณีวัฒนธรรม และเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์
  4. 4. • นาฏศิลป์ มีความรู้ความเข้าใจองค์ประกอบนาฏศิลป์ แสดงออกทางนาฏศิลป์ อย่างสร้างสรรค์ ใช้ศัพท์ เบื้องต้นทางนาฏศิลป์ วิเคราะห์วิพากษ์ วิจารณ์คุณค่านาฏศิลป์ ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดอย่างอิสระ สร้างสรรค์การเคลื่อนไหว ในรูปแบบต่าง ๆ ประยุกต์ใช้นาฏศิลป์ ในชีวิตประจำาวัน เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างนาฏศิลป์กับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เห็นคุณค่า ของนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และสากล สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ สาระที่ ๑ ทัศนศิลป์ มาตรฐาน ศ ๑.๑ สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ตามจินตนาการ และ ความคิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์คุณค่างานทัศนศิลป์ ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิด ต่องานศิลปะอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำาวัน มาตรฐาน ศ ๑.๒ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างทัศนศิลป์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เห็นคุณค่างาน ทัศนศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และสากล สาระที่ ๒ ดนตรี มาตรฐาน ศ ๒.๑ เข้าใจและแสดงออกทางดนตรีอย่าง สร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่าดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่อดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจำาวัน มาตรฐาน ศ ๒.๒ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรี ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เห็นคุณค่าของดนตรี ที่ เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล สาระที่ ๓ นาฏศิลป์ มาตรฐาน ศ ๓.๑ เข้าใจ และแสดงออกทางนาฏศิลป์อย่าง สร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่า 2
  5. 5. นาฏศิลป์ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจำาวัน มาตรฐาน ศ ๓.๒ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างนาฏศิลป์ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เห็นคุณค่า ของนาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้อง ถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล คุณภาพผู้เรียน จบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ • รู้และเข้าใจเกี่ยวกับรูปร่าง รูปทรง และจำาแนกทัศนธาตุของ สิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์ มีทักษะพื้นฐาน การใช้วัสดุอุปกรณ์ในการสร้างงานวาดภาพระบายสี โดยใช้เส้น รูป ร่าง รูปทรง สี และพื้นผิว ภาพปะติด และงานปั้น งานโครงสร้าง เคลื่อนไหวอย่างง่าย ๆ ถ่ายทอดความคิด ความรู้สึกจากเรื่องราว เหตุการณ์ ชีวิตจริง สร้างงานทัศนศิลป์ตามที่ตนชื่นชอบ สามารถ แสดงเหตุผลและวิธีการในการปรับปรุงงานของตนเอง • รู้และเข้าใจความสำาคัญของงานทัศนศิลป์ในชีวิตประจำาวัน ที่มาของงานทัศนศิลป์ ในท้องถิ่น ตลอดจนการใช้วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการสร้างงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น • รู้และเข้าใจแหล่งกำาเนิดเสียง คุณสมบัติของเสียง บทบาท หน้าที่ ความหมาย ความสำาคัญของบทเพลงใกล้ตัวที่ได้ยิน สามารถ ท่องบทกลอน ร้องเพลง เคาะจังหวะ เคลื่อนไหวร่างกาย ให้สอดคล้องกับบทเพลง อ่าน เขียน และใช้สัญลักษณ์แทนเสียงและ 3
  6. 6. เคาะจังหวะ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับดนตรี เสียงขับร้องของ ตนเอง มีส่วนร่วมกับกิจกรรมดนตรีในชีวิตประจำาวัน • รู้และเข้าใจเอกลักษณ์ของดนตรีในท้องถิ่น มีความชื่นชอบ เห็นความสำาคัญ และประโยชน์ของดนตรีต่อการ ดำาเนินชีวิตของคนในท้องถิ่น • สร้างสรรค์การเคลื่อนไหวในรูปแบบต่าง ๆ สามารถแสดง ท่าทางประกอบจังหวะเพลง ตามรูปแบบนาฏศิลป์ มีมารยาท ในการชมการแสดง รู้หน้าที่ของผู้แสดงและผู้ชม รู้ประโยชน์ ของการแสดงนาฏศิลป์ในชีวิตประจำาวัน เข้าร่วมกิจกรรมการแสดง ที่เหมาะสมกับวัย • รู้และเข้าใจการละเล่นของเด็กไทยและนาฏศิลป์ท้องถิ่น ชื่น ชอบและภาคภูมิใจ ในการละเล่นพื้นบ้าน สามารถ เชื่อมโยงสิ่งที่พบเห็นในการละเล่นพื้นบ้านกับการดำารงชีวิต ของคนไทย บอกลักษณะเด่นและเอกลักษณ์ของนาฏศิลป์ไทยตลอด จนความสำาคัญของการแสดงนาฏศิลป์ไทยได้ จบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ • รู้และเข้าใจการใช้ทัศนธาตุ รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว สี แสง เงา มีทักษะพื้นฐานในการใช้วัสดุอุปกรณ์ ถ่ายทอดความคิด อารมณ์ ความรู้สึก สามารถใช้หลักการจัดขนาด สัดส่วน ความสมดุล นำ้าหนัก แสงเงา ตลอดจนการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะ สมในการสร้างงานทัศนศิลป์ ๒ มิติ ๓ มิติ เช่น งานสื่อ ผสม งานวาดภาพระบายสี งานปั้น งานพิมพ์ภาพ รวมทั้งสามารถ สร้างแผนภาพ แผนผัง และภาพประกอบเพื่อถ่ายทอดความคิด จินตนาการเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ และสามารถ เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างงานทัศนศิลป์ที่สร้างสรรค์ ด้วยวัสดุอุปกรณ์และวิธีการที่แตกต่างกัน เข้าใจปัญหาในการจัด องค์ประกอบศิลป์ หลักการลด และเพิ่มในงานปั้น การ สื่อความหมายในงานทัศนศิลป์ของตน รู้วิธีการปรับปรุงงานให้ดีขึ้น 4
  7. 7. ตลอดจน รู้และเข้าใจคุณค่าของงานทัศนศิลป์ที่มีผลต่อชีวิตของ คนในสังคม • รู้และเข้าใจบทบาทของงานทัศนศิลป์ที่สะท้อนชีวิตและ สังคม อิทธิพลของความเชื่อ ความศรัทธา ในศาสนา และ วัฒนธรรมที่มีผลต่อการสร้างงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น • รู้และเข้าใจเกี่ยวกับเสียงดนตรี เสียงร้อง เครื่องดนตรี และ บทบาทหน้าที่ รู้ถึงการเคลื่อนที่ขึ้น ลง ของ ทำานองเพลง องค์ประกอบของดนตรี ศัพท์สังคีตในบทเพลง ประโยค และอารมณ์ของบทเพลงที่ฟัง ร้องและบรรเลงเครื่องดนตรี ด้นสด อย่างง่าย ใช้และเก็บรักษา เครื่องดนตรีอย่างถูกวิธี อ่าน เขียนโน้ตไทยและสากลในรูปแบบต่าง ๆ รู้ลักษณะของผู้ที่จะเล่น ดนตรีได้ดี แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบดนตรี ถ่ายทอด ความรู้สึกของบทเพลงที่ฟัง สามารถใช้ดนตรีประกอบกิจกรรมทาง นาฏศิลป์และ การเล่าเรื่อง • รู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมไทย และวัฒนธรรมต่าง ๆ เรื่องราวดนตรี ในประวัติศาสตร์ อิทธิพลของวัฒนธรรมต่อดนตรี รู้คุณค่าดนตรีที่มา จากวัฒนธรรมต่างกัน เห็นความสำาคัญในการอนุรักษ์ • รู้และเข้าใจองค์ประกอบนาฏศิลป์ สามารถแสดงภาษาท่า นาฏยศัพท์พื้นฐาน สร้างสรรค์การเคลื่อนไหวและการแสดงนาฏศิลป์ และการละครง่าย ๆ ถ่ายทอดลีลาหรืออารมณ์ และสามารถออกแบบ เครื่องแต่งกายหรืออุปกรณ์ประกอบการแสดงง่าย ๆ เข้าใจความ สัมพันธ์ระหว่างนาฏศิลป์และการละครกับสิ่งที่ประสบในชีวิตประจำา วัน แสดงความคิดเห็นในการชมการแสดง และบรรยายความรู้สึก ของตนเองที่มีต่องานนาฏศิลป์ • รู้และเข้าใจความสัมพันธ์และประโยชน์ของนาฏศิลป์และ การละคร สามารถเปรียบเทียบการแสดงประเภทต่าง ๆ ของไทยใน แต่ละท้องถิ่น และสิ่งที่การแสดงสะท้อนวัฒนธรรมประเพณี เห็นคุณค่าการรักษาและสืบทอดการแสดงนาฏศิลป์ไทย จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ • รู้และเข้าใจเรื่องทัศนธาตุและหลักการออกแบบและเทคนิค ที่หลากหลายในการ สร้างงานทัศนศิลป์ ๒ มิติ และ ๓ มิติ เพื่อสื่อความหมายและเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างมีคุณภาพ วิเคราะห์ 5
  8. 8. รูปแบบเนื้อหาและประเมินคุณค่างานทัศนศิลป์ของตนเองและผู้อื่น สามารถเลือกงานทัศนศิลป์โดยใช้เกณฑ์ที่กำาหนดขึ้นอย่างเหมาะสม สามารถออกแบบรูปภาพ สัญลักษณ์ กราฟิก ในการนำาเสนอ ข้อมูลและมีความรู้ ทักษะที่จำาเป็นด้านอาชีพที่เกี่ยวข้องกันกับงาน ทัศนศิลป์ • รู้และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของงานทัศน ศิลป์ของชาติและท้องถิ่น แต่ละยุคสมัย เห็นคุณค่างาน ทัศนศิลป์ที่สะท้อนวัฒนธรรมและสามารถเปรียบเทียบงานทัศนศิลป์ ที่มาจากยุคสมัยและวัฒนธรรมต่าง ๆ • รู้และเข้าใจถึงความแตกต่างทางด้านเสียง องค์ประกอบ อารมณ์ ความรู้สึก ของบทเพลงจากวัฒนธรรมต่าง ๆ มีทักษะในการร้อง บรรเลงเครื่องดนตรี ทั้งเดี่ยวและเป็นวงโดยเน้น เทคนิคการร้องบรรเลงอย่างมีคุณภาพ มีทักษะในการสร้างสรรค์ บทเพลงอย่างง่าย อ่านเขียนโน้ต ในบันไดเสียงที่มี เครื่องหมาย แปลงเสียงเบื้องต้นได้ รู้และเข้าใจถึงปัจจัยที่มีผลต่อรูป แบบของผลงานทางดนตรี องค์ประกอบของผลงานด้านดนตรีกับ ศิลปะแขนงอื่น แสดงความคิดเห็นและบรรยายอารมณ์ความรู้สึกที่มี ต่อบทเพลง สามารถนำาเสนอบทเพลงที่ชื่นชอบได้อย่างมีเหตุผล มี ทักษะในการประเมินคุณภาพของบทเพลงและการแสดงดนตรี รู้ถึง อาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับดนตรีและบทบาทของดนตรีในธุรกิจ บันเทิง เข้าใจถึงอิทธิพลของดนตรีที่มีต่อบุคคลและสังคม • รู้และเข้าใจที่มา ความสัมพันธ์ อิทธิพลและบทบาทของดนตรี แต่ละวัฒนธรรมในยุคสมัยต่าง ๆ วิเคราะห์ปัจจัยที่ทำาให้งานดนตรีได้ รับการยอมรับ • รู้และเข้าใจการใช้นาฏยศัพท์หรือศัพท์ทางการละครในการ แปลความและสื่อสาร ผ่านการแสดง รวมทั้งพัฒนารูปแบบ การแสดง สามารถใช้เกณฑ์ง่าย ๆ ในการพิจารณาคุณภาพ การแสดง วิจารณ์เปรียบเทียบงานนาฏศิลป์ โดยใช้ความรู้เรื่ององค์ ประกอบทางนาฏศิลป์ ร่วมจัดการแสดง นำาแนวคิดของ การแสดงไปปรับใช้ในชีวิตประจำาวัน • รู้และเข้าใจประเภทละครไทยในแต่ละยุคสมัย ปัจจัยที่มีผล ต่อการเปลี่ยนแปลง ของนาฏศิลป์ไทย นาฏศิลป์พื้น บ้าน ละครไทย และละครพื้นบ้าน เปรียบเทียบลักษณะเฉพาะ ของการแสดงนาฏศิลป์จากวัฒนธรรมต่าง ๆ รวมทั้งสามารถ ออกแบบและสร้างสรรค์อุปกรณ์ เครื่องแต่งกายในการ 6
  9. 9. แสดงนาฏศิลป์และละคร มีความเข้าใจ ความสำาคัญ บทบาทของ นาฏศิลป์ และละครในชีวิตประจำาวัน จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ • รู้และเข้าใจเกี่ยวกับทัศนธาตุและหลักการออกแบบในการ สื่อความหมาย สามารถใช้ศัพท์ทางทัศนศิลป์ อธิบายจุดประสงค์และ เนื้อหาของงานทัศนศิลป์ มีทักษะและเทคนิคในการใช้วัสดุ อุปกรณ์ และกระบวนการที่สูงขึ้นในการสร้างงานทัศนศิลป์ วิเคราะห์เนื้อหา และแนวคิด เทคนิควิธีการ การแสดงออกของศิลปินทั้งไทยและ สากล ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการออกแบบสร้างสรรค์ งานที่เหมาะสมกับโอกาส สถานที่ รวมทั้งแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ สภาพสังคมด้วยภาพล้อเลียนหรือการ์ตูน ตลอดจนประเมินและ วิจารณ์คุณค่างานทัศนศิลป์ด้วยหลักทฤษฎีวิจารณ์ศิลปะ • วิเคราะห์เปรียบเทียบงานทัศนศิลป์ในรูปแบบตะวันออกและ รูปแบบตะวันตก เข้าใจอิทธิพลของมรดกทาง วัฒนธรรมภูมิปัญญาระหว่างประเทศที่มีผลต่อการสร้างสรรค์ งานทัศนศิลป์ในสังคม • รู้และเข้าใจรูปแบบบทเพลงและวงดนตรีแต่ละประเภท และ จำาแนกรูปแบบ ของวงดนตรีทั้งไทยและสากล เข้าใจ อิทธิพลของวัฒนธรรมต่อการสร้างสรรค์ดนตรี เปรียบเทียบอารมณ์ และความรู้สึกที่ได้รับจากดนตรีที่มาจากวัฒนธรรมต่างกัน อ่าน เขียน โน้ตดนตรีไทยและสากล ในอัตราจังหวะต่าง ๆ มีทักษะใน การร้องเพลงหรือเล่นดนตรีเดี่ยวและรวมวงโดยเน้นเทคนิค การแสดงออกและคุณภาพของการแสดง สร้างเกณฑ์สำาหรับประเมิน คุณภาพการประพันธ์ การเล่นดนตรีของตนเอง และผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม สามารถนำาดนตรีไประยุกต์ใช้ในงานอื่น ๆ • วิเคราะห์ เปรียบเทียบรูปแบบ ลักษณะเด่นของดนตรีไทยและ สากลในวัฒนธรรมต่าง ๆ เข้าใจบทบาทของดนตรีที่สะท้อนแนว ความคิดและค่านิยมของคนในสังคม สถานะทางสังคม ของนักดนตรีในวัฒนธรรมต่าง ๆ สร้างแนวทางและมีส่วนร่วมใน การส่งเสริมและอนุรักษ์ดนตรี 7
  10. 10. • มีทักษะในการแสดงหลากหลายรูปแบบ มีความคิดริเริ่มใน การแสดงนาฏศิลป์เป็นคู่ และเป็นหมู่ สร้างสรรค์ละครสั้นใน รูปแบบที่ชื่นชอบ สามารถวิเคราะห์แก่นของการแสดงนาฏศิลป์และ ละครที่ต้องการสื่อความหมายในการแสดง อิทธิพลของเครื่องแต่ง กาย แสง สี เสียง ฉาก อุปกรณ์ และสถานที่ที่มีผลต่อการแสดง วิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์และละคร พัฒนาและใช้เกณฑ์การ ประเมินในการประเมินการแสดง และสามารถวิเคราะห์ท่าทางการ เคลื่อนไหวของผู้คนในชีวิตประจำาวัน และนำามาประยุกต์ ใช้ในการแสดง • เข้าใจวิวัฒนาการของนาฏศิลป์และการแสดงละครไทย และบทบาทของบุคคลสำาคัญ ในวงการนาฏศิลป์และการ ละครของประเทศไทยในยุคสมัยต่าง ๆ สามารถเปรียบเทียบ การนำาการแสดงไปใช้ในโอกาสต่าง ๆ และเสนอแนวคิดในการ อนุรักษ์นาฏศิลป์ไทย ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง สาระที่ ๑ ทัศนศิลป์ มาตรฐาน ศ ๑.๑ สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ตามจินตนาการ และ ความคิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์คุณค่างานทัศนศิลป์ ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่องานศิลปะอย่างอิสระ ชื่นชม และ ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำาวัน ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ป. ๑ ๑. อภิปรายเกี่ยวกับรูป ร่าง ลักษณะ และ ขนาดของสิ่งต่าง ๆ รอบ ตัว ใน ธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์ สร้างขึ้น • รูปร่าง ลักษณะ และขนาด ของสิ่งต่าง ๆ รอบตัวใน ธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์สร้าง ขึ้น ๒. บอกความรู้สึกที่มีต่อ ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม รอบตัว • ความรู้สึกที่มีต่อธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น รู้สึกประทับใจกับความงาม ของบริเวณรอบอาคารเรียน หรือรู้สึกถึง ความ 8
  11. 11. ไม่เป็นระเบียบ ของสภาพ ภายในห้องเรียน ๓. มีทักษะพื้นฐานใน การใช้วัสดุ อุปกรณ์สร้าง งานทัศนศิลป์ • การใช้วัสดุ อุปกรณ์ เช่น ดิน เหนียว ดิน นำ้ามัน ดินสอ พู่กัน กระดาษ สี เทียน สีนำ้า ดินสอสีสร้างงาน ทัศนศิลป์ ๔. สร้างงานทัศนศิลป์ โดยการทดลองใช้สี ด้วย เทคนิคง่าย ๆ • การทดลองสีด้วยการใช้สีนำ้า สีโปสเตอร์ สีเทียน และสีจากธรรมชาติที่หาได้ใน ท้องถิ่น ๕. วาดภาพระบายสี ภาพธรรมชาติ ตามความรู้สึกของตนเอง • การวาดภาพระบายสีตาม ความรู้สึก ของ ตนเอง ป. ๒ ๑. บรรยายรูปร่าง รูปทรง ที่พบในธรรมชาติและสิ่ง แวดล้อม • รูปร่าง รูปทรงในธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เช่น รูปกลม รี สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และ กระบอก ๒. ระบุทัศนธาตุที่อยู่ใน สิ่งแวดล้อม และงานทัศน ศิลป์ โดยเน้นเรื่องเส้น สี รูปร่าง และรูปทรง • เส้น สี รูปร่าง รูปทรงในสิ่ง แวดล้อม และงานทัศน ศิลป์ประเภทต่าง ๆ เช่น งาน วาด งานปั้น และงาน พิมพ์ภาพ ๓. สร้างงานทัศนศิลป์ ต่าง ๆ โดยใช้ทัศนธาตุที่ เน้นเส้น รูปร่าง • เส้น รูปร่างในงานทัศนศิลป์ ประเภทต่าง ๆ เช่น งานวาด งานปั้น และงานพิมพ์ภาพ ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ป. ๒ ๔. มีทักษะพื้นฐานใน การใช้วัสดุ อุปกรณ์ สร้างงานทัศนศิลป์ ๓ มิติ • การใช้วัสดุ อุปกรณ์ สร้างงาน ทัศนศิลป์ ๓ มิติ ๕. สร้างภาพปะติดโดย การตัดหรือ ฉีก กระดาษ • ภาพปะติดจากกระดาษ ๖. วาดภาพเพื่อถ่ายทอด • การวาดภาพถ่ายทอดเรื่อง 9
  12. 12. เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว ของตนเองและเพื่อนบ้าน ราว ๗. เลือกงานทัศนศิลป์ และบรรยายถึงสิ่งที่มอง เห็น รวมถึงเนื้อหาเรื่อง ราว • เนื้อหาเรื่องราวในงานทัศน ศิลป์ ๘. สร้างสรรค์งานทัศน ศิลป์เป็นรูปแบบงาน โครงสร้างเคลื่อนไหว • งานโครงสร้างเคลื่อนไหว ป. ๓ ๑. บรรยาย รูปร่าง รูป ทรงในธรรมชาติสิ่ง แวดล้อม และงานทัศน ศิลป์ • รูปร่าง รูปทรงในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์ ๒. ระบุ วัสดุ อุปกรณ์ที่ ใช้สร้างผลงาน เมื่อชมงานทัศนศิลป์ • วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้สร้างงาน ทัศนศิลป์ประเภทงานวาด งาน ปั้น งานพิมพ์ภาพ ๓. จำาแนกทัศนธาตุของ สิ่งต่าง ๆ ใน ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและ งานทัศนศิลป์ โดยเน้นเรื่อง เส้น สี รูปร่าง รูปทรง และพื้นผิว • เส้น สี รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ในธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและ งานทัศนศิลป์ ๔. วาดภาพ ระบายสี สิ่งของรอบตัว • การวาดภาพระบายสี สิ่งของ รอบตัว ด้วยสี เทียน ดินสอสี และสีโปสเตอร์ ๕. มีทักษะพื้นฐาน ใน การใช้วัสดุอุปกรณ์ สร้างสรรค์งานปั้น • การใช้วัสดุอุปกรณ์ในงาน ปั้น ๖. วาดภาพถ่ายทอด ความคิดความรู้สึกจาก เหตุการณ์ชีวิตจริง โดยใช้ เส้น รูปร่าง รูปทรง สี และ พื้นผิว • การใช้เส้น รูปร่าง รูปทรง สี และพื้นผิว วาดภาพถ่ายทอดความคิด ความรู้สึก ๗. บรรยายเหตุผลและ วิธีการในการสร้างงาน • วัสดุ อุปกรณ์ เทคนิควิธีการ ในการสร้างงานทัศนศิลป์ 10
  13. 13. ทัศนศิลป์ โดยเน้นถึง เทคนิคและวัสดุ อุปกรณ์ ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ป. ๓ ๘. ระบุสิ่งที่ชื่นชมและสิ่ง ที่ควรปรับปรุงในงานทัศน ศิลป์ของตนเอง • การแสดงความคิดเห็นใน งานทัศนศิลป์ของตนเอง ๙. ระบุ และจัดกลุ่มของ ภาพตามทัศนธาตุที่เน้นใน งานทัศนศิลป์นั้น ๆ • การจัดกลุ่มของภาพตาม ทัศนธาตุ ๑๐. บรรยายลักษณะรูป ร่าง รูปทรง ใน งานการออกแบบสิ่งต่าง ๆ ที่มีในบ้านและโรงเรียน • รูปร่าง รูปทรง ในงาน ออกแบบ ป. ๔ ๑. เปรียบเทียบรูป ลักษณะของรูปร่าง รูปทรง ในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์ • รูปร่าง รูปทรง ในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์ ๒. อภิปรายเกี่ยวกับ อิทธิพลของสีวรรณะอุ่น และสีวรรณะเย็นที่มีต่อ อารมณ์ของมนุษย์ • อิทธิพลของสี วรรณะอุ่น และวรรณะเย็น ๓. จำาแนกทัศนธาตุของ สิ่งต่าง ๆ ใน ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและ งานทัศนศิลป์โดยเน้นเรื่อง เส้น สี รูปร่าง รูปทรงพื้น ผิว และพื้นที่ว่าง • เส้น สี รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว และพื้นที่ว่าง ในธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและ งานทัศนศิลป์ ๔. มีทักษะพื้นฐานใน การใช้วัสดุ อุปกรณ์ สร้างสรรค์งานพิมพ์ภาพ • การใช้วัสดุ อุปกรณ์สร้าง งานพิมพ์ภาพ ๕. มีทักษะพื้นฐานใน การใช้วัสดุ อุปกรณ์ • การใช้วัสดุ อุปกรณ์ในการ วาดภาพระบายสี 11
  14. 14. สร้างสรรค์งานวาดภาพ ระบายสี ๖. บรรยายลักษณะของ ภาพโดยเน้น เรื่องการจัด ระยะ ความลึก นำ้าหนักและ แสงเงาในภาพ • การจัดระยะความลึก นำ้า หนักและแสงเงา ในการวาดภาพ ๗. วาดภาพระบายสี โดยใช้สีวรรณะอุ่นและสี วรรณะเย็น ถ่ายทอดความ รู้สึกและจินตนาการ • การใช้สีวรรณะอุ่นและใช้สี วรรณะเย็น วาดภาพถ่ายทอด ความรู้สึกและจินตนาการ ๘. เปรียบเทียบความคิด ความรู้สึก ที่ ถ่ายทอดผ่านงานทัศนศิลป์ ของตนเองและบุคคลอื่น • ความเหมือนและความแตก ต่างในงานทัศนศิลป์ความคิด ความรู้สึกที่ถ่ายทอดในงาน ทัศนศิลป์ ๙. เลือกใช้วรรณะสีเพื่อ ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก ในการสร้างงานทัศนศิลป์ • การเลือกใช้วรรณะสีเพื่อ ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ป. ๕ ๑. บรรยายเกี่ยวกับ จังหวะตำาแหน่ง ของสิ่งต่าง ๆ ที่ปรากฏใน สิ่งแวดล้อม และงานทัศน ศิลป์ • จังหวะ ตำาแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ในสิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์ ๒. เปรียบเทียบความ แตกต่างระหว่างงานทัศน ศิลป์ ที่สร้างสรรค์ด้วยวัสดุ อุปกรณ์และวิธีการที่ต่าง กัน • ความแตกต่างระหว่างงาน ทัศนศิลป์ ๓. วาดภาพ โดยใช้ เทคนิคของแสงเงา นำ้า หนัก และวรรณะสี • แสงเงา นำ้าหนัก และวรรณะ สี ๔. สร้างสรรค์งานปั้น • การสร้างงานปั้นเพื่อ 12
  15. 15. จาก ดินนำ้ามัน หรือดิน เหนียว โดยเน้นการ ถ่ายทอดจินตนาการ ถ่ายทอดจินตนาการด้วยการ ใช้ดินนำ้ามันหรือดินเหนียว ๕. สร้างสรรค์งานพิมพ์ ภาพ โดยเน้น การจัดวาง ตำาแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ใน ภาพ • การจัดภาพในงานพิมพ์ภาพ ๖. ระบุปัญหาในการจัด องค์ประกอบศิลป์ และการสื่อความหมายใน งานทัศนศิลป์ของตนเอง และบอกวิธีการปรับปรุง งานให้ดีขึ้น • การจัดองค์ประกอบศิลป์และ การสื่อความหมาย ในงานทัศน ศิลป์ ๗. บรรยายประโยชน์ และคุณค่า ของ งานทัศนศิลป์ที่มีผลต่อ ชีวิตของคน ใน สังคม • ประโยชน์และคุณค่าของ งานทัศนศิลป์ ป. ๖ ๑. ระบุสีคู่ตรงข้าม และ อภิปรายเกี่ยวกับการใช้สีคู่ ตรงข้ามในการถ่ายทอด ความคิดและอารมณ์ • วงสีธรรมชาติ และสีคู่ตรง ข้าม ๒. อธิบายหลักการจัด ขนาดสัดส่วนความสมดุล ในการสร้างงานทัศนศิลป์ • หลักการจัดขนาด สัดส่วน ความสมดุล ในงาน ทัศนศิลป์ ๓. สร้างงานทัศนศิลป์ จากรูปแบบ ๒ มิติ เป็น๓ มิติ โดยใช้หลัก การ ของแสง เงาและนำ้าหนัก • งานทัศนศิลป์รูปแบบ ๒ มิติ และ ๓ มิติ 13
  16. 16. ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ป. ๖ ๔. สร้างสรรค์งานปั้น โดยใช้หลักการเพิ่มและ ลด • การใช้หลักการเพิ่มและลด ในการสร้างสรรค์งานปั้น ๕. สร้างสรรค์งานทัศน ศิลป์โดยใช้หลักการ ของรูป และพื้นที่ว่าง • รูปและพื้นที่ว่างในงานทัศน ศิลป์ ๖. สร้างสรรค์งานทัศน ศิลป์โดยใช้ สีคู่ ตรงข้ามหลักการจัดขนาด สัดส่วน และความสมดุล • การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยใช้ สีคู่ตรง ข้าม หลักการจัดขนาด สัดส่วนและความสมดุล ๗. สร้างงานทัศนศิลป์ เป็นแผนภาพ แผนผัง และ ภาพประกอบ เพื่อถ่ายทอด ความคิดหรือเรื่องราวเกี่ยว กับเหตุการณ์ต่าง ๆ • การสร้างงานทัศนศิลป์เป็น แผนภาพ แผนผัง และภาพ ประกอบ ม. ๑ ๑. บรรยายความแตก ต่างและความคล้ายคลึงกัน ของงานทัศนศิลป์ และสิ่งแวดล้อมโดยใช้ความ รู้เรื่องทัศนธาตุ • ความแตกต่างและความ คล้ายคลึงกัน ของทัศน ธาตุในงานทัศนศิลป์ และสิ่ง แวดล้อม ๒. ระบุ และบรรยาย หลักการออกแบบงานทัศน ศิลป์ โดยเน้นความเป็น เอกภาพความกลมกลืน และความสมดุล • ความเป็นเอกภาพ ความ กลมกลืน ความสมดุล ๓. วาดภาพทัศนียภาพ แสดงให้เห็นระยะไกลใกล้ เป็น ๓ มิติ • หลักการวาดภาพแสดง ทัศนียภาพ ๔. รวบรวมงานปั้นหรือ สื่อผสมมาสร้างเป็นเรื่องราว ๓ มิติโดยเน้นความเป็น เอกภาพ ความกลมกลืน และการสื่อถึงเรื่องราวของ งาน • เอกภาพความกลมกลืนของ เรื่องราวในงานปั้นหรืองานสื่อ ผสม 14
  17. 17. ๕. ออกแบบรูปภาพ สัญลักษณ์ หรือกราฟิกอื่น ๆ ใน การนำาเสนอความคิดและ ข้อมูล • การออกแบบรูปภาพ สัญลักษณ์ หรือ งานกราฟิก ๖. ประเมินงานทัศน ศิลป์ และบรรยายถึงวิธี การปรับปรุงงานของ ตนเองและผู้อื่นโดยใช้ เกณฑ์ที่กำาหนดให้ • การประเมินงานทัศนศิลป์ ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ม. ๒ ๑. อภิปรายเกี่ยวกับทัศน ธาตุในด้านรูปแบบ และ แนวคิดของงานทัศนศิลป์ที่ เลือกมา • รูปแบบของทัศนธาตุและ แนวคิดในงานทัศนศิลป์ ๒. บรรยายเกี่ยวกับ ความเหมือนและความแตก ต่างของรูปแบบการใช้ วัสดุอุปกรณ์ในงานทัศน ศิลป์ของศิลปิน • ความเหมือนและความแตก ต่างของรูปแบบการใช้วัสดุ อุปกรณ์ในงานทัศนศิลป์ ของศิลปิน ๓. วาดภาพด้วยเทคนิค ที่หลากหลาย ใน การสื่อความหมายและ เรื่องราวต่าง ๆ • เทคนิคในการวาดภาพสื่อ ความหมาย ๔. สร้างเกณฑ์ในการ ประเมิน และวิจารณ์งานทัศนศิลป์ • การประเมินและวิจารณ์งาน ทัศนศิลป์ ๕. นำาผลการวิจารณ์ไป ปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา งาน • การพัฒนางานทัศนศิลป์ • การจัดทำาแฟ้มสะสมงาน ทัศนศิลป์ ๖. วาดภาพแสดง บุคลิกลักษณะ ของตัวละคร • การวาดภาพถ่ายทอด บุคลิกลักษณะ ของตัว ละคร ๗. บรรยายวิธีการใช้ • งานทัศนศิลป์ในการโฆษณา 15
  18. 18. งานทัศนศิลป์ ในการโฆษณาเพื่อโน้ม น้าวใจ และนำา เสนอตัวอย่างประกอบ ม. ๓ ๑. บรรยายสิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์ที่เลือกมา โดยใช้ความรู้เรื่องทัศน ธาตุ และหลักการออกแบบ • ทัศนธาตุ หลักการออกแบบ ในสิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์ ๒. ระบุ และบรรยาย เทคนิค วิธีการ ของศิลปิน ในการสร้างงาน ทัศนศิลป์ • เทคนิควิธีการของศิลปินใน การสร้างงานทัศนศิลป์ ๓. วิเคราะห์ และ บรรยายวิธีการใช้ ทัศน ธาตุ และหลักการออกแบบ ในการสร้างงานทัศนศิลป์ ของตนเอง ให้มีคุณภาพ • วิธีการใช้ทัศนธาตุและหลัก การออกแบบในการสร้างงาน ทัศนศิลป์ ๔. มีทักษะในการสร้าง งานทัศนศิลป์อย่างน้อย ๓ ประเภท • การสร้างงานทัศนศิลป์ทั้ง ไทยและสากล ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ม. ๓ ๕. มีทักษะในการผสม ผสานวัสดุต่าง ๆ ในการ สร้างงานทัศนศิลป์โดยใช้ หลักการออกแบบ • การใช้หลักการออกแบบใน การสร้างงานสื่อผสม ๖. สร้างงานทัศนศิลป์ ทั้ง ๒ มิติ และ ๓ มิติ เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ และจินตนาการ • การสร้างงานทัศนศิลป์แบบ ๒ มิติ และ ๓ มิติ เพื่อถ่ายทอด ประสบการณ์ และจินตนาการ ๗. สร้างสรรค์งานทัศน ศิลป์สื่อความหมายเป็น เรื่องราว โดยประยุกต์ใช้ ทัศนธาตุ และหลักการ ออกแบบ • การประยุกต์ใช้ทัศนธาตุและ หลักการออกแบบสร้างงาน ทัศนศิลป์ 16
  19. 19. ๘. วิเคราะห์และ อภิปรายรูปแบบ เนื้อหา และคุณค่าในงานทัศน ศิลป์ ของตนเอง และผู้อื่น หรือของศิลปิน • การวิเคราะห์รูปแบบ เนื้อหา และคุณค่า ในงานทัศน ศิลป์ ๙. สร้างสรรค์งานทัศน ศิลป์เพื่อบรรยาย เหตุการณ์ต่าง ๆ โดยใช้ เทคนิค ที่ หลากหลาย • การใช้เทคนิค วิธีการที่ หลากหลาย สร้าง งานทัศนศิลป์เพื่อสื่อความ หมาย ๑๐. ระบุอาชีพที่เกี่ยวข้อง กับงานทัศนศิลป์และทักษะ ที่จำาเป็นในการประกอบ อาชีพนั้น ๆ • การประกอบอาชีพทางทัศน ศิลป์ ๑๑. เลือกงานทัศนศิลป์ โดยใช้เกณฑ์ที่กำาหนดขึ้น อย่างเหมาะสม และนำาไป จัดนิทรรศการ • การจัดนิทรรศการ ม. ๔- ๖ ๑. วิเคราะห์การใช้ทัศน ธาตุ และหลักการออกแบบ ในการสื่อความหมายใน รูปแบบต่าง ๆ • ทัศนธาตุและหลักการ ออกแบบ ๒. บรรยายจุดประสงค์ และเนื้อหาของงานทัศน ศิลป์ โดยใช้ศัพท์ทางทัศน ศิลป์ • ศัพท์ทางทัศนศิลป์ ๓. วิเคราะห์การเลือก ใช้วัสดุอุปกรณ์ และ เทคนิคของศิลปินในการ แสดงออกทางทัศนศิลป์ • วัสดุ อุปกรณ์ และเทคนิค ของศิลปิน ในการ แสดงออกทางทัศนศิลป์ ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ม. ๔- ๖ ๔. มีทักษะและเทคนิค ในการใช้วัสดุอุปกรณ์ และกระบวนการที่สูงขึ้น • เทคนิค วัสดุ อุปกรณ์ กระบวนการในการสร้างงาน ทัศนศิลป์ 17
  20. 20. ในการสร้างงานทัศนศิลป์ ๕. สร้างสรรค์งานทัศน ศิลป์ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยเน้นหลักการออกแบบ และการจัดองค์ประกอบ ศิลป์ • หลักการออกแบบและการจัด องค์ประกอบศิลป์ด้วย เทคโนโลยี ๖. ออกแบบงานทัศน ศิลป์ได้เหมาะกับโอกาส และสถานที่ • การออกแบบงานทัศนศิลป์ ๗. วิเคราะห์และอธิบาย จุดมุ่งหมาย ของ ศิลปินในการเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ เทคนิคและ เนื้อหา เพื่อสร้างสรรค์งาน ทัศนศิลป์ • จุดมุ่งหมายของศิลปินในการ เลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ เทคนิค และเนื้อหา ในการสร้างงาน ทัศนศิลป์ ๘. ประเมินและวิจารณ์ งานทัศนศิลป์ โดยใช้ ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ • ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ ๙. จัดกลุ่มงานทัศนศิลป์ เพื่อสะท้อนพัฒนาการและ ความก้าวหน้าของตนเอง • การจัดทำาแฟ้มสะสมงาน ทัศนศิลป์ ๑๐. สร้างสรรค์งานทัศน ศิลป์ไทย สากล โดยศึกษาจากแนวคิดและ วิธีการ สร้างงาน ของศิลปินที่ตนชื่นชอบ • การสร้างงานทัศนศิลป์จาก แนวคิดและวิธีการของศิลปิน ๑๑. วาดภาพ ระบายสี เป็นภาพล้อเลียน หรือภาพการ์ตูนเพื่อแสดง ความคิดเห็นเกี่ยวกับ สภาพสังคมในปัจจุบัน • การวาดภาพล้อเลียนหรือ ภาพการ์ตูน 18
  21. 21. สาระที่ ๑ ทัศนศิลป์ มาตรฐาน ศ ๑.๒ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างทัศนศิลป์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เห็นคุณค่า งานทัศนศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้อง ถิ่น ภูมิปัญญาไทย และสากล ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ป. ๑ ๑. ระบุงานทัศนศิลป์ใน ชีวิตประจำาวัน • งานทัศนศิลป์ในชีวิตประจำา วัน ป. ๒ ๑. บอกความสำาคัญของ งานทัศนศิลป์ ที่พบเห็นในชีวิตประจำาวัน • ความสำาคัญของงานทัศนศิลป์ ในชีวิต ประจำาวัน ๒. อภิปรายเกี่ยวกับงาน ทัศนศิลป์ประเภทต่าง ๆ ในท้องถิ่นโดยเน้นถึงวิธี การสร้างงานและวัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ • งานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น ป. ๓ ๑. เล่าถึงที่มาของงาน ทัศนศิลป์ในท้องถิ่น • ที่มาของงานทัศนศิลป์ใน ท้องถิ่น ๒. อธิบายเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์และวิธีการสร้าง งานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น • วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ สร้างงานทัศนศิลป์ในท้องถิ่น ป. ๔ ๑. ระบุ และอภิปรายเกี่ยว กับงานทัศนศิลป์ ใน เหตุการณ์ และงานเฉลิม ฉลอง ของ วัฒนธรรมในท้องถิ่น • งานทัศนศิลป์ในวัฒนธรรม ท้องถิ่น ๒. บรรยายเกี่ยวกับงาน ทัศนศิลป์ ที่มา จากวัฒนธรรมต่าง ๆ • งานทัศนศิลป์จากวัฒนธรรม ต่าง ๆ ป. ๕ ๑. ระบุ และบรรยาย เกี่ยวกับลักษณะรูปแบบ ของงานทัศนศิลป์ในแหล่ง • ลักษณะรูปแบบของงานทัศน ศิลป์ 19
  22. 22. เรียนรู้หรือนิทรรศการ ศิลปะ ๒. อภิปรายเกี่ยวกับงาน ทัศนศิลป์ ที่ สะท้อนวัฒนธรรมและ ภูมิปัญญา ในท้องถิ่น • งานทัศนศิลป์ที่สะท้อน วัฒนธรรมและ ภูมิปัญญาในท้องถิ่น ป. ๖ ๑. บรรยายบทบาทของ งานทัศนศิลป์ ที่ สะท้อนชีวิตและสังคม • บทบาทของงานทัศนศิลป์ใน ชีีวิต และสังคม ๒. อภิปรายเกี่ยวกับ อิทธิพลของ ความเชื่อความศรัทธาใน ศาสนาที่มีผลต่องานทัศน ศิลป์ในท้องถิ่น • อิทธิพลของศาสนาที่มีต่อ งานทัศนศิลป์ ในท้อง ถิ่น ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ป. ๖ ๓. ระบุ และบรรยาย อิทธิพลทางวัฒนธรรมใน ท้องถิ่นที่มีผลต่อการสร้าง งานทัศนศิลป์ของบุคคล • อิทธิพลทางวัฒนธรรมใน ท้องถิ่นที่มีผล ต่อการ สร้างงานทัศนศิลป์ ม. ๑ ๑. ระบุ และบรรยายเกี่ยว กับลักษณะ รูปแบบงานทัศน ศิลป์ของชาติและของท้อง ถิ่นตนเองจากอดีตจนถึง ปัจจุบัน • ลักษณะ รูปแบบงานทัศน ศิลป์ของชาติและท้องถิ่น ๒. ระบุ และเปรียบเทียบ งานทัศนศิลป์ของภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย • งานทัศนศิลป์ภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย ๓. เปรียบเทียบความ แตกต่างของจุดประสงค์ใน การสร้างสรรค์งานทัศน ศิลป์ของวัฒนธรรมไทยและ สากล • ความแตกต่างของงานทัศน ศิลป์ ใน วัฒนธรรมไทยและสากล 20
  23. 23. ม. ๒ ๑. ระบุ และบรรยายเกี่ยว กับวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่สะท้อน ถึงงานทัศนศิลป์ในปัจจุบัน • วัฒนธรรมที่สะท้อนในงาน ทัศนศิลป์ปัจจุบัน ๒. บรรยายถึงการ เปลี่ยนแปลงของ งานทัศนศิลป์ของไทยใน แต่ละยุคสมัยโดยเน้นถึง แนวคิดและเนื้อหาของงาน • งานทัศนศิลป์ของไทยใน แต่ละยุคสมัย ๓. เปรียบเทียบแนวคิด ในการออกแบบงานทัศน ศิลป์ที่มาจาก วัฒนธรรม ไทยและสากล • การออกแบบงานทัศนศิลป์ ในวัฒนธรรมไทยและสากล ม. ๓ ๑. ศึกษาและอภิปราย เกี่ยวกับงานทัศนศิลป์ ที่ สะท้อนคุณค่าของ วัฒนธรรม • งานทัศนศิลป์กับการสะท้อน คุณค่า ของ วัฒนธรรม ๒. เปรียบเทียบความ แตกต่างของ งานทัศนศิลป์ในแต่ละยุค สมัย ของ วัฒนธรรมไทยและสากล • ความแตกต่างของงานทัศน ศิลป์ในแต่ละยุคสมัยของ วัฒนธรรมไทยและสากล ม. ๔- ๖ ๑. วิเคราะห์ และเปรียบ เทียบงานทัศนศิลป์ในรูป แบบตะวันออกและรูปแบบ ตะวันตก • งานทัศนศิลป์รูปแบบตะวัน ออกและตะวันตก ๒. ระบุงานทัศนศิลป์ของ ศิลปินที่มีชื่อเสียง และ บรรยายผลตอบรับของ สังคม • งานทัศนศิลป์ของศิลปินที่ มีชื่อเสียง ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ม. ๔- ๖ ๓. อภิปรายเกี่ยวกับ อิทธิพลของวัฒนธรรม ระหว่างประเทศที่มีผลต่อ งานทัศนศิลป์ในสังคม • อิทธิพลของวัฒนธรรม ระหว่างประเทศ ที่มีผล ต่องานทัศนศิลป์ 21
  24. 24. สาระที่ ๒ ดนตรี มาตรฐาน ศ ๒.๑ เข้าใจและแสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่าดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่อดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจำาวัน ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ป. ๑ ๑. รู้ว่าสิ่งต่าง ๆ สามารถ ก่อกำาเนิดเสียง • การกำาเนิดของเสียง - เสียงจากธรรมชาติ 22
  25. 25. ที่แตกต่างกัน - แหล่งกำาเนิดของเสียง - สีสันของเสียง ๒. บอกลักษณะของเสียง ดัง-เบา และความช้า- เร็ว ของจังหวะ • ระดับเสียงดัง-เบา (Dynamic) • อัตราความเร็วของ จังหวะ Tempo ๓. ท่องบทกลอน ร้อง เพลงง่าย ๆ • การอ่านบทกลอนประกอบ จังหวะ • การร้องเพลงประกอบ จังหวะ ๔. มีส่วนร่วมในกิจกรรม ดนตรีอย่างสนุกสนาน • กิจกรรมดนตรี - การร้องเพลง - การเคาะจังหวะ - การเคลื่อนไหวประกอบ บทเพลง o ตามความดัง- เบา ของบทเพลง o ตามความช้าเร็ว ของจังหวะ ๕. บอกความเกี่ยวข้อง ของเพลงที่ใช้ ในชีวิตประจำาวัน • เพลงที่ใช้ในชีวิตประจำาวัน - เพลงกล่อมเด็ก - บทเพลงประกอบการละ เล่น - เพลงสำาคัญ (เพลงชาติ ไทย เพลง สรรเสริญพระบารมี) ป. ๒ ๑. จำาแนกแหล่งกำาเนิด ของเสียงที่ได้ยิน • สีสันของเสียงเครื่องดนตรี • สีสันของเสียงมนุษย์ ๒. จำาแนกคุณสมบัติของ เสียง สูง- ตำ่า , ดัง- เบา ยาว-สั้น ของดนตรี • การฝึกโสตประสาท การ จำาแนกเสียง สูง-ตำ่า ดัง-เบา ยาว-สั้น 23
  26. 26. ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ป. ๒ ๓. เคาะจังหวะหรือ เคลื่อนไหวร่างกาย ให้สอดคล้องกับเนื้อหาของ เพลง • การเคลื่อนไหวประกอบ เนื้อหาในบทเพลง • การเล่นเครื่องดนตรี ประกอบเพลง ๔. ร้องเพลงง่าย ๆ ที่ เหมาะสมกับวัย • การขับร้อง ๕. บอกความหมายและ ความสำาคัญ ของ เพลงที่ได้ยิน • ความหมายและความ สำาคัญของเพลง ที่ ได้ยิน - เพลงปลุกใจ - เพลงสอนใจ ป. ๓ ๑. ระบุรูปร่างลักษณะ ของเครื่องดนตรี ที่ เห็นและได้ยินในชีวิตประจำา วัน • รูปร่างลักษณะของเครื่อง ดนตรี • เสียงของเครื่องดนตรี ๒. ใช้รูปภาพหรือ สัญลักษณ์แทนเสียง และ จังหวะเคาะ • สัญลักษณ์แทนคุณสมบัติ ของเสียง (สูง-ตำ่า ดัง-เบา ยาว-สั้น) • สัญลักษณ์แทนรูปแบบ จังหวะ ๓. บอกบทบาทหน้าที่ของ เพลงที่ได้ยิน • บทบาทหน้าที่ของบทเพลง สำาคัญ - เพลงชาติ - เพลงสรรเสริญพระ บารมี - เพลงประจำาโรงเรียน ๔. ขับร้องและบรรเลง ดนตรีง่าย ๆ • การขับร้องเดี่ยวและหมู่ • การบรรเลงเครื่องดนตรี ประกอบเพลง ๕. เคลื่อนไหวท่าทาง สอดคล้องกับอารมณ์ของ เพลงที่ฟัง • การเคลื่อนไหวตามอารมณ์ ของบทเพลง ๖. แสดงความคิดเห็น • การแสดงความคิดเห็นเกี่ยว 24
  27. 27. เกี่ยวกับเสียงดนตรี เสียงขับ ร้องของตนเองและผู้อื่น กับเสียงร้องและเสียงดนตรี - คุณภาพเสียงร้อง - คุณภาพเสียงดนตรี ๗. นำาดนตรีไปใช้ในชีวิต ประจำาวันหรือโอกาสต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม • การใช้ดนตรีในโอกาส พิเศษ - ดนตรีในงานรื่นเริง - ดนตรีในการฉลองวัน สำาคัญของชาติ ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ป. ๔ ๑. บอกประโยคเพลงอย่าง ง่าย • โครงสร้างของบทเพลง - ความหมายของประโยค เพลง - การแบ่งประโยคเพลง ๒. จำาแนกประเภทของ เครื่องดนตรีที่ใช้ในเพลงที่ ฟัง • ประเภทของเครื่องดนตรี • เสียงของเครื่องดนตรีแต่ละ ประเภท ๓. ระบุทิศทางการ เคลื่อนที่ขึ้น – ลงง่าย ๆ ของทำานอง รูปแบบจังหวะ และความเร็ว ของจังหวะในเพลงที่ฟัง • การเคลื่อนที่ขึ้น - ลงของ ทำานอง • รูปแบบจังหวะของทำานอง จังหวะ • รูปแบบจังหวะ • ความช้า - เร็วของจังหวะ ๔. อ่าน เขียนโน้ตดนตรี ไทยและสากล • เครื่องหมายและสัญลักษณ์ ทางดนตรี - กุญแจประจำาหลัก - บรรทัดห้าเส้น - โน้ตและเครื่องหมาย หยุด - เส้นกั้นห้อง • โครงสร้างโน้ตเพลงไทย - การแบ่งห้อง - การแบ่งจังหวะ 25
  28. 28. ๕. ร้องเพลงโดยใช้ช่วง เสียงที่เหมาะสมกับตนเอง • การขับร้องเพลงในบันได เสียงที่เหมาะสมกับตนเอง ๖. ใช้และเก็บเครื่อง ดนตรีอย่างถูกต้องและ ปลอดภัย • การใช้และการดูแลรักษา เครื่องดนตรี ของตน ๗. ระบุว่าดนตรีสามารถ ใช้ในการสื่อเรื่องราว • ความหมายของเนื้อหาใน บทเพลง ป. ๕ ๑. ระบุองค์ประกอบ ดนตรีในเพลงที่ใช้ในการ สื่ออารมณ์ • การสื่ออารมณ์ของบทเพลง ด้วยองค์ประกอบดนตรี - จังหวะกับอารมณ์ของ บทเพลง - ทำานองกับอารมณ์ของ บทเพลง ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ป. ๕ ๒. จำาแนกลักษณะของ เสียงขับร้องและเครื่องดนตรี ที่อยู่ในวงดนตรีประเภทต่าง ๆ • ลักษณะของเสียงนักร้อง กลุ่มต่าง ๆ • ลักษณะเสียงของวงดนตรี ประเภทต่าง ๆ ๓. อ่าน เขียนโน้ตดนตรี ไทยและสากล ๕ ระดับเสียง • เครื่องหมายและสัญลักษณ์ ทางดนตรี - บันไดเสียง ๕ เสียง Pentatonic scale - โน้ตเพลงในบันไดเสียง ๕ เสียง Pentatonic scale ๔. ใช้เครื่องดนตรี บรรเลงจังหวะ และทำานอง • การบรรเลงเครื่องประกอบ จังหวะ • การบรรเลงทำานองด้วย เครื่องดนตรี ๕. ร้องเพลงไทยหรือ เพลงสากลหรือเพลง ไทยสากลที่เหมาะสมกับวัย • การร้องเพลงไทยในอัตรา จังหวะสองชั้น • การร้องเพลงสากล หรือ 26
  29. 29. ไทยสากล • การร้องเพลงประสานเสียง แบบ Canon Round ๖. ด้นสดง่าย ๆ โดยใช้ ประโยคเพลง แบบถามตอบ • การสร้างสรรค์ประโยค เพลงถาม-ตอบ ๗. ใช้ดนตรีร่วมกับ กิจกรรมในการแสดงออก ตามจินตนาการ • การบรรเลงดนตรีประกอบ กิจกรรมนาฏศิลป์ • การสร้างสรรค์เสียง ประกอบการเล่าเรื่อง ป. ๖ ๑. บรรยายเพลงที่ฟัง โดยอาศัยองค์ประกอบ ดนตรี และศัพท์สังคีต • องค์ประกอบดนตรีและ ศัพท์สังคีต ๒. จำาแนกประเภทและ บทบาทหน้าที่ เครื่องดนตรีไทยและเครื่อง ดนตรีที่ มาจากวัฒนธรรมต่าง ๆ • เครื่องดนตรีไทยแต่ละภาค • บทบาทและหน้าที่ของ เครื่องดนตรี • ประเภทของเครื่องดนตรี สากล ๓. อ่าน เขียนโน้ตไทย และโน้ตสากลทำานองง่าย ๆ • เครื่องหมายและสัญลักษณ์ ทางดนตรี • โน้ตบทเพลงไทย อัตรา จังหวะสองชั้น • โน้ตบทเพลงสากลในบันได เสียง C Major ๔. ใช้เครื่องดนตรี บรรเลงประกอบ การร้องเพลง ด้นสด ที่มี จังหวะและทำานองง่าย ๆ • การร้องเพลงประกอบ ดนตรี • การสร้างสรรค์รูปแบบ จังหวะและทำานองด้วยเครื่อง ดนตรี ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ป. ๖ ๕. บรรยายความรู้สึกที่มี ต่อดนตรี • การบรรยายความรู้สึกและ แสดงความคิดเห็นที่มีต่อ บทเพลง๖. แสดงความคิดเห็น 27
  30. 30. เกี่ยวกับทำานอง จังหวะการ ประสานเสียง และคุณภาพ เสียงของเพลงที่ฟัง - เนื้อหาในบทเพลง - องค์ประกอบในบทเพลง - คุณภาพเสียงใน บทเพลง ม. ๑ ๑. อ่าน เขียน ร้องโน้ต ไทย และโน้ตสากล • เครื่องหมายและสัญลักษณ์ ทางดนตรี - โน้ตบทเพลงไทย อัตรา จังหวะสองชั้น - โน้ตสากล ในกุญแจ ซอลและฟา ใน บันไดเสียง C Major ๒. เปรียบเทียบเสียงร้อง และเสียง ของ เครื่องดนตรีที่มาจาก วัฒนธรรม ที่ ต่างกัน • เสียงร้องและเสียงของ เครื่องดนตรี ใน บทเพลงจากวัฒนธรรมต่าง ๆ - วิธีการขับร้อง - เครื่องดนตรีที่ใช้ ๓. ร้องเพลงและใช้ เครื่องดนตรีบรรเลง ประกอบการร้องเพลงด้วย บทเพลง ที่ หลากหลายรูปแบบ • การร้องและการบรรเลง เครื่องดนตรีประกอบการร้อง - บทเพลงพื้นบ้าน บทเพลงปลุกใจ - บทเพลงไทยเดิม - บทเพลงประสานเสียง ๒ แนว - บทเพลงรูปแบบ ABA - บทเพลงประกอบการ เต้นรำา ๔. จัดประเภทของวง ดนตรีไทยและ วง ดนตรีที่มาจากวัฒนธรรม ต่าง ๆ • วงดนตรีพื้นเมือง • วงดนตรีไทย • วงดนตรีสากล ๕. แสดงความคิดเห็นที่มี ต่ออารมณ์ของบทเพลงที่มี ความเร็วของจังหวะ และความดัง - เบา แตกต่าง กัน • การถ่ายทอดอารมณ์ของ บทเพลง - จังหวะกับอารมณ์เพลง - ความดัง-เบากับอารมณ์ เพลง 28
  31. 31. - ความแตกต่างของ อารมณ์เพลง ๖. เปรียบเทียบอารมณ์ ความรู้สึกในการ ฟังดนตรี แต่ละประเภท ๗. นำาเสนอตัวอย่างเพลง ที่ตนเองชื่นชอบ และ อภิปรายลักษณะเด่นที่ ทำาให้งานนั้นน่าชื่นชม • การนำาเสนอบทเพลงที่ตน สนใจ ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ม. ๑ ๘. ใช้เกณฑ์สำาหรับ ประเมินคุณภาพ งานดนตรีหรือเพลงที่ฟัง • การประเมินคุณภาพของ บทเพลง - คุณภาพด้านเนื้อหา - คุณภาพด้านเสียง - คุณภาพด้านองค์ ประกอบดนตรี ๙. ใช้และบำารุงรักษา เครื่องดนตรี อย่างระมัดระวังและรับผิด ชอบ • การใช้และบำารุงรักษาเครื่อง ดนตรีของตน ม. ๒ ๑. เปรียบเทียบการใช้ องค์ประกอบดนตรีที่มาจาก วัฒนธรรมต่างกัน • องค์ประกอบของดนตรีจาก แหล่งวัฒนธรรมต่าง ๆ ๒. อ่าน เขียนร้องโน้ต ไทย และโน้ตสากลที่มี เครื่องหมายแปลงเสียง • เครื่องหมายและสัญลักษณ์ ทางดนตรี - โน้ตจากเพลงไทยอัตรา จังหวะสองชั้น - โน้ตสากล (เครื่องหมาย แปลงเสียง) ๓. ระบุปัจจัยสำาคัญที่มี อิทธิพลต่อการสร้างสรรค์ งานดนตรี • ปัจจัยในการสร้างสรรค์ บทเพลง - จินตนาการในการ สร้างสรรค์บทเพลง - การถ่ายทอดเรื่องราว 29
  32. 32. ความคิด ในบทเพลง ๔. ร้องเพลง และเล่น ดนตรีเดี่ยวและรวมวง • เทคนิคการร้องและบรรเลง ดนตรี - การร้องและบรรเลง เดี่ยว - การร้องและบรรเลงเป็น วง ๕. บรรยายอารมณ์ของ เพลงและความรู้สึกที่มีต่อ บทเพลงที่ฟัง • การบรรยายอารมณ์และ ความรู้สึกในบทเพลง ๖. ประเมิน พัฒนาการ ทักษะทางดนตรีของตนเอง หลังจากการฝึกปฏิบัติ • การประเมินความสามารถ ทางดนตรี - ความถูกต้องในการ บรรเลง - ความแม่นยำาในการ อ่านเครื่องหมายและ สัญลักษณ์ - การควบคุมคุณภาพ เสียงในการร้องและ บรรเลง ๗. ระบุงานอาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับดนตรีและ บทบาทของดนตรีในธุรกิจ บันเทิง • อาชีพทางด้านดนตรี • บทบาทของดนตรีในธุรกิจ บันเทิง ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ม. ๓ ๑. เปรียบเทียบองค์ ประกอบที่ใช้ในงานดนตรี และงานศิลปะอื่น • การเปรียบเทียบองค์ ประกอบในงานศิลปะ - การใช้องค์ประกอบใน การสร้างสรรค์งาน ดนตรีและศิลปะแขนง 30
  33. 33. อื่น - เทคนิคที่ใช้ในการ สร้างสรรค์งานดนตรี และศิลปะแขนงอื่น ๒. ร้องเพลง เล่นดนตรี เดี่ยว และรวมวง โดยเน้น เทคนิคการร้อง การเล่น การ แสดงออก และคุณภาพสียง • เทคนิคและการแสดงออก ในการขับร้องและบรรเลง ดนตรีเดี่ยวและรวมวง ๓. แต่งเพลงสั้น ๆ จังหวะ ง่าย ๆ • อัตราจังหวะ ๒ และ ๔ ๔ ๔ • การประพันธ์เพลงในอัตรา จังหวะ ๒ และ ๔ ๔ ๔ ๔. อธิบายเหตุผลในการ เลือกใช้องค์ประกอบดนตรี ในการสร้างสรรค์ งานดนตรีของตนเอง • การเลือกใช้องค์ประกอบ ในการสร้างสรรค์บทเพลง - การเลือกจังหวะเพื่อ สร้างสรรค์ บทเพลง - การเรียบเรียงทำานอง เพลง ๕. เปรียบเทียบความแตก ต่างระหว่าง งานดนตรีของตนเองและผู้ อื่น • การเปรียบเทียบความแตก ต่างของบทเพลง - สำาเนียง - อัตราจังหวะ - รูปแบบบทเพลง - การประสานเสียง - เครื่องดนตรีที่บรรเลง ๖. อธิบายเกี่ยวกับ อิทธิพลของดนตรี ที่มีต่อบุคคลและสังคม • อิทธิพลของดนตรี - อิทธิพลของดนตรีต่อ บุคคล - อิทธิพลของดนตรีต่อ สังคม ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง 31
  34. 34. ม. ๓ ๗. นำาเสนอหรือจัดการ แสดงดนตรี ที่ เหมาะสมโดยการบูรณาการ กับสาระ การเรียนรู้อื่นใน กลุ่มศิลปะ • การจัดการแสดงดนตรีใน วาระต่าง ๆ - การเลือกวงดนตรี - การเลือกบทเพลง - การเลือกและจัดเตรียม สถานที่ - การเตรียมบุคลากร - การเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือ - การจัดรายการแสดง ม. ๔- ๖ ๑. เปรียบเทียบรูปแบบ ของบทเพลงและ วงดนตรี แต่ละประเภท • การจัดวงดนตรี - การใช้เครื่องดนตรีใน วงดนตรีประเภทต่างๆ - บทเพลงที่บรรเลงโดย วงดนตรีประเภทต่างๆ ๒. จำาแนกประเภทและ รูปแบบของ วง ดนตรีทั้งไทยและสากล • ประเภทของวงดนตรี - ประเภทของวงดนตรี ไทย - ประเภทของวงดนตรี สากล ๓. อธิบายเหตุผลที่คน ต่างวัฒนธรรมสร้างสรรค์ งานดนตรีแตกต่างกัน • ปัจจัยในการสร้างสรรค์ผล งานดนตรี ในแต่ละ วัฒนธรรม - ความเชื่อกับการ สร้างสรรค์งานดนตรี - ศาสนากับการ สร้างสรรค์งานดนตรี - วิถีชีวิตกับการ สร้างสรรค์งานดนตรี - เทคโนโลยีกับการ สร้างสรรค์งานดนตรี ๔. อ่าน เขียน โน้ตดนตรี ไทยและสากล ในอัตราจังหวะต่าง ๆ • เครื่องหมายและสัญลักษณ์ ทางดนตรี - เครื่องหมายกำาหนด 32
  35. 35. อัตราจังหวะ - เครื่องหมายกำาหนด บันไดเสียง • โน้ตบทเพลงไทยอัตรา จังหวะ ๒ ชั้น และ ๓ ชั้น ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ม. ๔- ๖ ๕. ร้องเพลง หรือเล่น ดนตรีเดี่ยวและ รวมวงโดยเน้นเทคนิคการ แสดงออก และคุณภาพของการแสดง • เทคนิค และ การถ่ายทอด อารมณ์เพลงด้วยการร้อง บรรเลงเครื่องดนตรีเดี่ยวและ รวมวง ๖. สร้างเกณฑ์สำาหรับ ประเมินคุณภาพการ ประพันธ์และการเล่นดนตรี ของตนเองและผู้อื่นได้ อย่างเหมาะสม • เกณฑ์ในการประเมินผล งานดนตรี - คุณภาพของผลงานทาง ดนตรี - คุณค่าของผลงานทาง ดนตรี ๗. เปรียบเทียบอารมณ์ และความรู้สึก ที่ ได้รับจากงานดนตรีที่มา จากวัฒนธรรมต่างกัน • การถ่ายทอดอารมณ์ ความ รู้สึกของงานดนตรีจากแต่ละ วัฒนธรรม ๘. นำาดนตรีไปประยุกต์ ใช้ในงานอื่น ๆ • ดนตรีกับการผ่อนคลาย • ดนตรีกับการพัฒนามนุษย์ • ดนตรีกับการ ประชาสัมพันธ์ • ดนตรีกับการบำาบัดรักษา • ดนตรีกับธุรกิจ • 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น